Đừng bỏ qua những cách chống say tàu xe hay ho này

Cuối năm là thời điểm ai ai cũng hớn hở lên kế hoạch cho các chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè để tưởng thưởng cho cả năm dài lao động vất vả. Thế nhưng, không ít người lại cảm thấy ngán ngẩm khi nghĩ đến đoạn đường mình phải di chuyển. Nếu bạn cũng có dấu hiệu như vậy thì chào mừng bạn gia nhập Hội những người say tàu xe! Đừng để cơn say xe làm ảnh hưởng chuyến đi của bạn, cùng tìm hiểu ngay cách chống say tàu xe với Pocari nhé!

Say tàu xe và những điều chưa biết

Say tàu xe là hiện tượng xảy ra do rối loạn các hoạt động ở tai trong làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của cơ thể. Điều này dẫn đến các biểu hiện như buồn nôn, choáng váng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống làm mát trên máy bay, tàu xe làm độ ẩm giảm xuống rất thấp trong môi trường này (chỉ còn dưới 20%, độ ẩm bình thường là 30%), dẫn đến tình trạng chóng mặt do cơ thể mất nước nghiêm trọng nên… say lại càng say.

cach-chong-say-tau-xe-5

Cách chống say tàu xe

Biện pháp thường được mọi người lựa chọn để khống chế cơn say tàu xe là dùng thuốc. Tuy nhiên theo chuyên gia, sử dụng nhiều thuốc chống say tàu xe mang lại những tác dụng phụ không mong muốn như khô miệng, rối loạn điều tiết, táo bón, giảm trí nhớ hay giảm tập trung, nhất là đối với người lớn tuổi. Vậy, làm sao giải quyết triệt để cơn say xe mà vẫn an toàn cho sức khỏe?

1. Chọn vị trí ngồi cũng là ‘nghệ thuật’ chống say tàu xe

Một sai lầm của đa số mọi người khi đi xe là thích chọn những hàng ghế đầu. Thực ra điều này chỉ đúng khi phương tiện chúng ta di chuyển là xe con (xe 4 chỗ). Đối với các loại xe có nhiều chỗ ngồi hơn người say xe không nên ngồi ghế đầu. Lý do là những hàng ghế đầu của tàu hay xe lớn là vị trí của bánh xe trước nên khi xe vào đoạn cua, đặc biệt là đường đèo, người ngồi đầu sẽ có cảm giác như mình đang bị quay vòng tròn gây chóng mặt. Nếu bị cua đi cua lại nhiều lần chắc chắn bạn sẽ bị say xe ngay lập tức.

Chỗ tuyệt vời nhất cho ‘hội say xe’ là ở giữa xe – vị trí giữa bánh trước và bánh sau. Khi xe cua hay quay, ngồi vị trí này mọi người không có cảm giác bị quay người mà chỉ cảm thấy mình vẫn ngồi theo đúng một hướng. Ngoài ra ở vị trí giữa xe bạn sẽ tránh xa được động cơ xe, mùi xăng xe – một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng say tàu xe.

2. Bù nước và khoáng chất – liệu pháp đánh bay cơn say tàu xe hữu hiệu

Thú thật đi, cũng như nhiều người khác, bạn rất ngại uống nước khi di chuyển bằng máy bay, tàu, xe vì…ngại đi vệ sinh? Với việc ngồi quá lâu trong môi trường khô và lạnh như đã nêu trên, kèm theo nôn ói và vã mồ hôi do say xe, cơ thể bạn chắc chắn mất đi một lượng rất lớn nước và điện giải có trong dịch cơ thể. Việc hạn chế uống nước lúc này sẽ càng làm cho cơ thể cảm thấy khó chịu và tình trạng say tàu xe càng nghiêm trọng. Nhưng liệu bù nước bang nước lọc thôi đã đủ?

cach-chong-say-tau-xe

Với thành phần tương tự như lượng dịch cơ thể bị mất đi bao gồm nước và các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+, POCARI bù đắp chính xác những gì cơ thể cần đảm bảo lượng dịch cơ thể được duy trì ở mức ổn định. Không những vậy với cơ chế hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn gấp 2.2 lần so với nước thông thường cũng giúp đẩy nhanh thời gian hấp thụ nước làm cải thiện các hiện tượng say tàu xe một cách đáng kể. Đây cũng là lý do vì sao ở hầu hết các bến tàu, xe ở Nhật Bản đều có Pocari trong tủ bán hàng tự động.

cach-chong-say-tau-xe-3

Một sự thật thú vị có thể bạn chưa biết: POCARI được phát triển dựa trên ý tưởng “dịch truyền nước biển uống được” của tập đoàn dược phẩm Otsuka Nhật Bản và được người Nhật tin dùng hàng ngày để bù nước. Theo khảo sát của Hiệp hội các Bác sĩ Nhật bản – Ask Doctor (*) trên 1000 bác sĩ người Nhật thì có tới 90% các bác sĩ muốn giới thiệu POCARI đến mọi người. Pocari quả thật là người bạn đồng hành đáng tin cậy cứu nguy cho cơ thể khi bị mất nước!
(*) Ask Doctors: Viện nghiên cứu gồm những bác sĩ giàu kinh nghiệm. Chứng nhận “Ask Doctors” là chứng nhận dành cho các sản phẩm thỏa các tiêu chí do Viện đề ra và là sản phẩm tốt cho người tiêu dùng.

3. Chuẩn bị cho chuyến đi dài bằng một giấc ngủ đủ

Bước đầu tiên trong những cách chống say tàu xe cần thực hiện là phải có một giấc ngủ thật ngon và đủ giấc trước ngày khởi hành. Thêm một mẹo nhỏ nữa cho bạn: chỉ nên sắp xếp hành lí chuyến đi vào ban ngày thôi, đừng xếp cận giờ ngủ rồi nôn nao và khó ngủ đấy.

4. Mang bánh mì bên mình là cách chống say tàu xe lợi hại!

Không phải tự nhiên mà bánh mì trở thành loại đồ ăn được ưa thích trên các chuyến tàu xe đường dài. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin-enzyme tiêu hóa, enzyme này sẽ trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Bánh mì nói riêng và các loại đồ ăn khô nói chung sẽ giúp giảm lượng nước bọt và dịch dạ dày từ đó cảm giác buồn nôn khó chịu cũng được giảm theo. Ngoài ra, ngửi một mẩu bánh mỳ có thể giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say tàu xe.

cach-chong-say-tau-xe-1

5. Nghe nhạc hoặc trò chuyện với những người xung quanh

Theo nghiên cứu của Boldsky, khoảng 40% những người bị say tàu xe là “cảm giác” lo sợ bị say xe, nên để ‘đánh lạc hướng’ chúng ta nên nói chuyện giao lưu với những người gần với vị trí của mình. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chuẩn bị một danh sách bài hát yêu thích để nghe trong chuyến đi vì giai điệu giúp kích thích hormone cortisol, dopamine và serotonin tiết ra nhiều hơn. Đây là những loại hormone Hạnh phúc, giúp giảm căng thẳng và làm tinh thần dễ chịu nên chuyến đi của bạn sẽ vui vẻ hơn nhiều.

cach-chong-say-tau-xe-2

ĐI MỌI NẺO ĐƯỜNG CÙNG POCARI NHÉ!

The post Đừng bỏ qua những cách chống say tàu xe hay ho này appeared first on Pocari Sweat.

Comments

Popular posts from this blog

CÁC TIPS CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH KHÔNG THỂ BỎ QUA

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Sốt xuất huyết kiêng gì?