Mẹo trị tiêu chảy dứt điểm dành cho mọi lứa tuổi

Ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua ‘cơn ác mộng’ mang tên tiêu chảy. Tiêu chảy là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam mà từ người lớn đến trẻ nhỏ đều có thể mắc phải do ăn thực phẩm không hợp vệ sinh gây nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa. Khi bị tiêu chảy, cơ thể mất rất nhiều nước và các dưỡng chất thiết yếu, vì vậy theo chuyên gia, điều quan trọng nhất khi bị tiêu chảy là bù đắp kịp thời nước và ion cho cơ thể. Vậy, làm thế nào để trị tiêu chảy dứt điểm và an toàn? Cùng Pocari tìm hiểu ngay nhé!

1. Bù nước kịp thời – Trị tiêu chảy hiệu quả với Pocari nhé!

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh, không phải lúc nào bị bệnh tiêu chảy cũng cần dùng thuốc, nhưng việc bù nước và điện giải là biện pháp luôn được bác sỹ chỉ định trong bất kỳ trường hợp tiêu chảy nào.

Mỗi khi bị tiêu chảy cơ thể mất rất nhiều nước và các chất điện giải do phải đi ngoài liên tục hoặc nôn ói. Do đó nhu cầu bù lại đầy đủ nước và các dưỡng chất là rất cần thiết nhằm phòng tránh việc cơ thể dần trở nên suy kiệt. Nhưng liệu bù nước chỉ với nước lọc thôi đã đủ?

tri-tieu-chay-1

Với thành phần tương tự như thành phần của dịch cơ thể, POCARI bổ sung không chỉ nước mà còn các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+,… cơ thể mất đi khi tiêu chảy. Nhờ đặc điểm này, Pocari có khả năng hấp thụ vào cơ thể nhanh gấp 2.2 lần so với nước lọc. Một điều thú vị đó là: POCARI được phát triển dựa trên ý tưởng “dịch truyền nước biển uống được” của tập đoàn dược phẩm Otsuka Nhật Bản và được người Nhật tin dùng hàng ngày để bù nước, đặc biệt trong những dịp cơ thể bị mất nước nghiêm trọng như khi tiêu chảy hay sốt cao. Theo khảo sát của Hiệp hội các Bác sĩ Nhật bản – Ask Doctor (*) trên 1000 bác sĩ người Nhật thì có tới 90% các bác sĩ muốn giới thiệu POCARI đến mọi người.

tri-tieu-chay

Bên cạnh đó, Pocari cũng là loại nước uống bổ sung duy nhất trên thị trường sở hữu thành phần không đường hóa học, không gaz, không chất tạo màu, không caffeine và không chất bảo quản, rất an toàn cho người bệnh tiêu chảy.
(*) Ask Doctors: Viện nghiên cứu gồm những bác sĩ giàu kinh nghiệm. Chứng nhận “Ask Doctors” là chứng nhận dành cho các sản phẩm thỏa các tiêu chí do Viện đề ra và là sản phẩm tốt cho người tiêu dùng.

2. Các loại thảo dược tự nhiên trị tiêu chảy như trà hoa cúc, gừng tươi

Sử dụng trà hoa cúc là một trong những biện pháp điều trị tiêu chảy từ tự nhiên hiệu quả nhất. Nếu bạn không thể tìm thấy hoa cúc tươi bạn cũng có thể dùng trà đóng gói. Uống từ 2 – 3 tách trà hoa cúc mỗi ngày giúp tình trạng tiêu chảy giảm đáng kể. Chất tannin chứa trong hoa cúc có tác dụng làm giảm co thắt ở ruột và hạn chế các triệu chứng đau bụng, viêm nhiễm đường tiêu hóa.

tri-tieu-chay-4

Bên cạnh hoa cúc, gừng tươi là món quà quý giá của thiên nhiên. Không chỉ dùng nhiều trong ẩm thực, gừng còn được biết đến như một vị thuốc chữa bách bệnh. Theo y học, gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng tán hàn, giải độc. Đối với người bị tiêu chảy, mỗi ngày hòa từ 3 – 4 lát gừng tươi với nước ấm, uống khoảng 2 – 3 lần một ngày, tinh dầu trong gừng tươi có chưa nhiều chất zingeberen làm ấm bụng, dễ tiêu, giảm tiêu chảy hiệu quả.

3. Ăn nhiều rau quả, trái cây cũng là một cách trị tiêu chảy hiệu nghiệm từ dân gian

Các loại rau-củ-quả tốt cho người bị tiêu chảy như: cà rốt, táo, hồng xiêm, vải, chuối. Đây đều là những loại quả chứa nhiều vitamin, tannin, pectin, inulin giúp cầm cơn tiêu chảy, làm săn niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột, kháng khuẩn và giảm thiểu các kích thích đường tiêu hóa do các vi khuẩn gây ra.

Đặc biệt, ổi xanh là loại quả có khả năng trị tiêu chảy tức thì nhờ chứa hàm lượng tanin rất cao, chính vì lẽ này mà người bình thường không nên ăn quá nhiều vì sẽ gây táo bón. Ổi xanh cũng có thể giải các độc tố gây tiêu chảy còn tồn lại trong đường ruột.

tri-tieu-chay-3

4. Trị tiêu chảy nhanh, cần ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột

Thật vậy, thay vì hạn chế việc ăn uống do ngại tình trạng đi ngoài dạng lỏng thì các loại thực phẩm giàu tinh bột lại là thực đơn hoàn hảo để điều trị tiêu chảy. Những thực phẩm chứa tinh bột dễ tiêu hóa như ngũ cốc nguyên hạt, cháo/cơm trắng hay súp khoai tây đều rất bổ dưỡng, có khả năng chuyển hóa nhanh giúp dạ dày nhẹ bớt, ngăn ngừa tình trạng đi ngoài dạng lỏng ngay tức thì.

tri-tieu-chay-6

5. Tránh xa các loại thức ăn nhiều đường và dầu mỡ

Khi bị tiêu chảy bạn không nên dùng bột yến mạch, lượng dinh dưỡng rất lớn chứa trong nó sẽ khiến ruột phải làm việc nặng nề và khó tiêu hóa. Bên cạnh bột yến mạch, phô mai, sữa, khoai tây chiên, các loại bánh ngọt cũng là những cái tên bạn cần kiêng cử kỹ lưỡng, thực phẩm nhiều đường và dầu mỡ sẽ chỉ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
Đừng quên phòng bệnh trước khi phải chữa bệnh!

tri-tieu-chay-2

Xem thêm: 5 cách trị tiêu chảy tại nhà

Tiêu chảy làm cơ thể kiệt quệ, mệt mỏi rã rời bởi các triệu chứng nôn ói, đi ngoài dạng lỏng liên tục. Do đó áp dụng các mẹo trên giúp bạn kịp thời ngăn chặn và hạn chế bệnh trở nặng nhưng trên tất cả bạn cần chủ động phòng tránh tiêu chảy cho bản thân và người thân bằng cách duy trì các thói quen sau (theo khuyến cáo của Bộ Y Tế):

  • Đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống sôi, không uống nước lã.
  • Sử dụng nguồn nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt, đặc biệt trong chế biến thực phẩm.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

KHI TIÊU CHẢY NHỚ NGAY POCARI NHÉ!

The post Mẹo trị tiêu chảy dứt điểm dành cho mọi lứa tuổi appeared first on Pocari Sweat.

Comments

Popular posts from this blog

CÁC TIPS CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH KHÔNG THỂ BỎ QUA

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Sốt xuất huyết kiêng gì?