Say nắng – phản ứng của cơ thể, không nên xem thường

Say nắng là trạng thái thường gặp khi ta hoạt động ở cường độ cao hay tiếp xúc trong một thời gian dài với ánh nắng mặt trời. Biểu hiện phổ biến khi bị say nắng là chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi rã rời, trường hợp nặng hơn có thể ngất xỉu. Một khi rơi vào tình trạng say nắng, sự mỏi mệt về thể chất khiến năng suất làm việc của bạn giảm sút và tinh thần uể oải cả ngày dài. Bạn có biết, chỉ cần được xử lý nhanh với những bước đơn giản như bù nước và ion với Pocari, cơn say nắng sẽ nhanh chóng biến mất, trả lại thể trạng khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái? Cùng tìm hiểu thêm nhé!

say-nang-1

Say nắng – khi cơ thể “đình công” vì mất nước

1. Say nắng là gì?

Khi cơ thể vận động liên tục dưới trời nắng gắt, ánh nắng sẽ chiếu trực tiếp trong thời gian dài vào những vùng dễ tổn thương trên phần đầu như đỉnh đầu và gáy, gây ảnh hưởng đến vùng điều hòa thân nhiệt nằm trong khu vực hệ thần kinh. Bên cạnh đó, cơ thể chúng ta tiêu hao một lượng nước và chất khoáng đáng kể thông qua bài tiết mồ hôi để tự làm mát cơ thể, dẫn đến trạng thái hoa mắt, say sẩm mà chúng ta vẫn thường gọi là say nắng.

2. Những biểu hiện khi cơ thể bị say nắng

Biểu hiện dễ nhận biết nhất khi bị say nắng chính là tình trạng hoa mắt, chóng mặt do cơ thể bị mất một lượng nước và các ion thiết yếu trong cơ thể (gọi là dịch cơ thể). Nếu không kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ làm mát, bù đắp đầy đủ lượng dịch cơ thể mất đi, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, nghiêm trọng hơn nữa là có thể ngất xỉu do say nắng.

Trong trường hợp này, chúng ta vẫn thường có thói quen uống thật nhiều nước lọc để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Vậy, uống nước lọc khi say nắng liệu đã đủ? Theo các chuyên gia, chúng ta nên làm những gì khi cơ thể có các biểu hiện say nắng?

3. Mẹo phục hồi hiệu quả khi cơ thể bị say nắng

Cơ thể mất một lượng nước và các dưỡng chất đáng kể trong quá trình bài tiết mồ hôi để tự làm mát khi bị say nắng. Do đó trước hết chúng ta cần hỗ trợ bù nước và ion kịp thời cho cơ thể bằng cách thực hiện các bước sau:

Bước 1: Dừng ngay các hoạt động làm cơ thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời hay môi trường nhiệt độ quá cao. Di chuyển đến nơi thoáng khí, lau người bằng nước mát ở các vị trí cổ, nách, bẹn, và chân tay giúp thân nhiệt cơ thể điều hòa dần.

say-nang-2

Bước 2: Có thể sơ chế và uống một số loại nước mát dưới đây nhằm bổ sung tạm thời nước và các dưỡng chất cho cơ thể:

  • Thức uống bổ sung ion POCARI
    Bạn có thể bổ sung POCARI sau khi bị say nắng để bù đắp kịp thời, chính xác lượng nước và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. POCARI có thành phần tương đương lượng dịch cơ thể mất đi mỗi ngày và hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn nước 2.2 lần, giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu và cung cấp các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+… giúp phục hồi lại trạng thái tốt nhất của cơ thể.
    Mặt khác, POCARI còn sở hữu 5 “tiêu chí xanh”: Không gaz, không đường hóa học – lượng calorie thấp, không caffeine, không chất bảo quản, không chất tạo màu, sẽ luôn là trợ thủ đắc lực trong mọi hoạt động của bạn mỗi ngày.
    Có thể uống từ 500ml POCARI hoặc hơn đến khi giảm bớt các triệu chứng say nắng, nhằm bù đắp nhanh chóng và chính xác lượng nước và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

3

  • Nước sắn dây: Khuấy đều 4 – 5 muỗng cà phê bột sắn dây với 1 muỗng cà phê muối, cần uống ngay sau khi say nắng để bù đắp kịp thời lượng nước và khoáng chất đã mất.
  • Nước mía: Nước mía có thể uống nhiều lần trong vòng 1 giờ sau khi bị say nắng.

say-nang-4

  • Nước rau má: Giã nhuyễn 150 gram rau má, lọc lấy nước, khuấy đều với 1 muỗng cà phê muối giúp hồi phục trạng thái tỉnh táo cho cơ thể nhanh chóng.

say-nang-5

  • Sữa và sữa chua: Sữa hay sữa chua cũng là một phương thuốc hiệu quả cho các triệu chứng say nắng. Nên uống 2-3 ly sữa béo/ngày cho đến khi các triệu chứng của say nắng hoàn toàn biến mất.

6

Lưu ý: Khi đang say nắng, bạn nên tránh uống đồ uống có cồn hay cà phê. Những thức uống này có thể cản trở khả năng kiểm soát nhiệt độ của cơ thể.

say-nang-7

Bước 3: Sau khi đã lau mát và bù lại đầy đủ lượng nước mất đi của cơ thể, bạn cần nghỉ ngơi, thư giãn giúp hồi phục các nhóm cơ và tái tạo lại nguồn năng lượng cần thiết. Chắc chắn sau một giấc ngủ đầy đủ bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn rất nhiều đấy!

Trên đây là những cách xử trí nhanh khi bị say nắng cho các trường hợp nhẹ. Trong trường hợp nặng hơn, khi bị ngất xỉu và không uống được nước, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở, bệnh nhân cần được nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

The post Say nắng – phản ứng của cơ thể, không nên xem thường appeared first on Pocari Sweat.

Comments

Popular posts from this blog

CÁC TIPS CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH KHÔNG THỂ BỎ QUA

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Sốt xuất huyết kiêng gì?