Chữa say xe không cần thuốc – tưởng khó mà dễ

Có không ít người chỉ cần nghe đến tàu, xe là đã…muốn say xe. Khi di chuyển bằng các phương tiện tàu, xe ôtô, máy bay, nhiều người thường bị nôn mửa, mệt lả và chóng mặt. Say xe là một tình trạng tuy không gây nguy hiểm nhưng mang lại sự bất tiện khi đi lại và là nỗi ám ảnh của gần 1/3 dân số trên thế giới. Bạn có biết, chỉ cần hiểu đúng về say xe và áp dụng những mẹo nhỏ như bù nước và ion với POCARI, hành trình của bạn sẽ dễ chịu hơn nhiều. Cùng POCARI ‘bỏ túi’ những bí kíp dưới đây để vi vu khắp chốn mà không còn ám ảnh say xe nhé!

Những nguyên nhân chủ yếu gây say xe

Say xe là một hội chứng phổ biến mà ai cũng đã ít nhiều trả qua vài lần, thậm chí nhiều người rất khổ sở khi đi lại vì 10 lần lên xe là 10 lần … say xe. Biểu hiện chính của say xe là nôn mửa, choáng váng, đau đầu. Theo y học, say xe là một dạng rối loạn tiền đình nhẹ (tiền đình là một cấu trúc ở tai trong giúp cơ thể giữ thăng bằng) xảy ra khi hệ thần kinh không thể tiếp nhận và xử lý được đầy đủ các tín hiệu chuyển động xung quanh cơ thể.

Bên cạnh yếu tố về tiền đình, vẫn còn một nguyên nhân khác gây say xe đó chính là mất nước. Mỗi khi phải di chuyển một quãng đường dài bằng tàu xe, cơ thể chúng ta mất nhiều nước và chất khoáng do ngồi trong môi trường máy lạnh trong thời gian dài. Nhiều người còn có thói quen nhịn uống nước vì ngại việc đi vệ sinh trong khi đang di chuyển, nên càng làm tình trạng thiếu hụt nước và chất khoáng thêm nghiêm trọng. Thói quen này gây ra cảm giác chóng mặt, choáng váng nên… say lại càng say.

say-xe-1

Bí quyết chống say xe hiệu quả

Say xe tuy không nguy hiểm nhưng vẫn khiến cơ thể trở nên mệt nhoài, mất sức do phần lớn thời gian di chuyển bạn luôn phải chống chọi với cơn buồn nôn, chóng mặt. Vậy phải làm sao để thoát khỏi hiện tượng say xe?

• Ăn nhẹ trước khi khởi hành

Không nên để bụng đói khi đi xe vì càng dễ làm cơ thể bạn nôn nao hơn. Lót bụng nhẹ bằng bánh mì hay bánh quy là một mẹo tránh say xe khoa học. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy tiết ra men trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì giúp trấn tĩnh thần kinh. Không những vậy, mùi thơm của bánh mì giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say xe, nên bạn có thể mang theo một mẩu bánh nhỏ để ngửi khi lên tàu xe nhé.

say-xe-2

Bên cạnh đó, bánh quy và các loại trái cây sấy cũng là những món ăn nhẹ giúp giảm lượng nước bọt và dịch dạ dày. Chúng có thể giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu khi đi tàu xe đường dài.
Cần lưu ý tránh ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, vì chúng dễ khiến dạ dày phải làm việc vất vả, gây cảm giác ghê cổ và buồn nôn.

• Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi có vị thơm, ấm bụng giúp chống buồn nôn hiệu quả. Bạn có thể chuẩn bị sẵn gừng tươi, bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt lát thẻ, dùng ngậm dần trong suốt chặng đường.

say-xe-4

Nếu không dùng được gừng tươi bạn có thể uống trà gừng pha cùng nước ấm hoặc ăn kẹo gừng đều có tác dụng giúp tăng cường tuần hoàn não, bớt chóng mặt, đau đầu nhanh chóng.

• Bổ sung đầy đủ nước và ion cho cơ thể với POCARI nhé!

Khi rơi vào trạng thái say xe, cơ thể trở nên mệt nhoài vì mất rất nhiều nước cùng các dưỡng chất thiết yếu do liên tục nôn ói. Nếu không kịp thời bù đắp đầy đủ nước và các ion mất đi, cơ thể lại tiếp tục đuối sức và say xe lại càng nghiêm trọng hơn. Việc cần làm lúc này chính là bù nước và ion đúng và đủ.

say-xe-3

Với thành phần tương tự dịch cơ thể, POCARI bù đắp chính xác lượng nước và các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+ , … mà cơ thể mất đi, giúp hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn nước gấp 2.2 lần. Nhờ vậy, tình trạng mất nước của người say xe được cải thiện kịp thời, giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, giảm chóng mặt, choáng váng và cảm giác buồn nôn.

Là một phát minh của Nhật Bản, POCARI đạt Tiêu chí xanh của một thức uống tốt cho sức khỏe: không gaz, không đường hóa học, không caffein, không chất tạo màu và đặc biệt không chất bảo quản, sẽ luôn là người bạn đồng hành tin cậy bên cạnh bạn trong suốt chặng đường di chuyển. Đây cũng là lý do vì sao ở hầu hết các bến tàu, xe ở Nhật Bản đều có Pocari trong tủ bán hàng tự động.

• Ngửi vỏ cam, quít

Vỏ cam, quýt mang tinh dầu thơm dễ chịu, có khả năng hạn chế và ngăn ngừa cảm giác buồn nôn và chóng mặt khi đi xe. Trước khi lên xe, hãy chuẩn bị vỏ cám/ quýt gập sẵn làm đôi. Bạn chỉ cần đặt trước mũi và chà sát các lớp vỏ với nhau rồi hít nhẹ, tinh dầu tỏa ra giúp thư giãn tinh thần và giảm say xe.

• Tránh đọc sách báo hay sử dụng điện thoại

say-xe-5

Khi tàu xe, máy bay đang di chuyển bạn nên tránh đọc sách báo hay sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử. Thay vào đó bạn có thể nhắm mắt một chút hay ngủ hẳn, vừa hạn chế tối đa việc điều tiết của mắt đồng thời tạo cảm giác tỉnh táo, khỏe khoắn sau khi thức dậy.

say-xe-6

VI VU KHẮP CHỐN CHẲNG SỢ SAY XE, POCARI NHÉ!

The post Chữa say xe không cần thuốc – tưởng khó mà dễ appeared first on Pocari Sweat.

Comments

Popular posts from this blog

CÁC TIPS CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH KHÔNG THỂ BỎ QUA

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Sốt xuất huyết kiêng gì?