Mẹo vặt trị tiêu chảy tại nhà bạn nên biết

Tiêu chảy là bệnh gặp phải khi hệ tiêu hóa bị nhiễm khuẩn. Khi bị tiêu chảy, chúng ta phải chú trọng vệ sinh ăn uống, hạn chế một số loại thức ăn khiến bệnh nặng hơn, đồng thời bù nước đúng cách. Có rất nhiều mẹo đơn giản trị tiêu chảy tại nhà bạn nên biết, hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để biết đó là những mẹo nào bạn nhé

meo-tri-tieu-chay-tai-nha-7

Tiêu chảy có hai loại: tiêu chảy cấp tính và mạn tính. Tiêu chảy cấp tính khiến bạn phải đi vệ sinh liên tục trong một vài ngày. Tiêu chảy mạn tính sẽ bao gồm các triệu chứng như đi ngoài liên tục, chảy nước mắt, buồn nôn, nóng ruột… Nguyên nhân phổ biến nhất của tiêu chảy là do nhiễm trùng vi khuẩn và điều này là do ăn phải thức ăn thiếu vệ sinh. Tiêu chảy có thể xảy ra với mọi lứa tuổi. Mặc dù bệnh thường không quá nghiêm trọng nhưng tình trạng tiêu chảy kéo dài cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe chúng ta như gây mất nước, khiến cơ thể kiệt sức, mệt mỏi.
Nguyên tắc ăn uống khi bị tiêu chảy là: thức ăn có thể bổ sung dinh dưỡng bị mất và giảm bớt sự kích thích cơ học và hóa học đối với đường ruột. Nên ăn các món ăn nhẹ, dưỡng ẩm. Theo đó nên sửa dụng các loại thực phẩm dưới đây, nó có thể hỗ trợ điều trị tiêu tiêu chảy tại nhà rất tốt.

Trị tiêu chảy với Trà hoa cúc

Một trong những biện pháp điều trị tiêu chảy tại nhà rất đơn giản và hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua là trà hoa cúc vì chất tannin trong trà hoa cúc có tác dụng chống tiêu chảy, chữa viêm đường ruột rất tốt. Hơn nữa, trà hoa cúc cũng có đặc tính chống co thắt. Bạn có thể mua trà đóng gói hoặc sử dụng hoa tươi để uống. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm hương bạc hà để vị trà đặc biệt hơn và hiệu quả vẫn rất tốt. Bạn nên ngâm một muỗng cà phê hoa cúc với lá bạc hà trong nước sôi khoảng 15 phút. Uống ba tách trà hoa cúc sẽ giúp tình trạng tiêu chảy thuyên giảm đáng kể.

meo-tri-tieu-chay-tai-nha-1

Mẹo đơn giản trị tiêu chảy với Quả việt quất

Quả việt quất được coi là thần dược trị được nhiều bệnh. Không có gì đáng ngạc nhiên khi quả việt quất có thể khắc phục bệnh tiêu chảy hiệu quả tại nhà. Trong quả việt quất có chứa chất anthocyanosides, có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tiêu chảy cực tốt. Vì vậy khi bị tiêu chảy, bạn có thể ăn hoặc uống nước việt quất để nhanh chóng khỏi bệnh.

meo-tri-tieu-chay-tai-nha-6

Trị tiêu chảy với Táo đã được nấu chín

Có thể bạn chưa biết, hàm lượng chất xơ hòa tan pectin trong táo giúp ích rất nhiều trong việc điều trị bệnh tiêu chảy. Tuy nhiên, khi bị tiêu chảy, bạn nên dùng táo đã nấu chin, vì táo sống có rất nhiều loại chất xơ khác nên sẽ khiến bao tử phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa hết các lượng chất xơ này. Mặt khác, táo đã nấu chín không chỉ dễ tiêu hơn mà còn cung cấp rất nhiều lợi ích từ pectin, các dưỡng chất và lượng đường tự nhiên có trong táo. Vì vậy, khi bị tiêu chảy bạn nên dùng táo nấu chín thay vì dùng táo sống.

meo-tri-tieu-chay-tai-nha-3

Bột mì đã được chế biến

Mặc dù bột mì chế biến sẵn được đánh giá là thực phẩm không tốt chó sức khỏe so với các loại lương thực thô. Tuy nhiên, đối với bênh tiêu chảy, vấn đề này lại bị đảo ngược. Bột mì chế biến sẵn nằm trong danh sách những thực phẩm ưu tiên hàng đầu dành cho người bị tiêu chảy. Lý do nằm đăng sau sự đổi ngược này là vì các sản phẩm làm từ lương thực khô khi được chế biến sẽ bị lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, nhờ đó chúng sẽ dễ tiêu hóa hơn, làm dịu bao tử và hạn chế được những triệu chứng của tiêu chảy.

meo-tri-tieu-chay-tai-nha-2

Trị tiêu chảy với thịt gà

Khi bị tiêu chảy, cơ thể sẽ mất rất nhiều protein, chất dinh dưỡng và nước do phải đi vệ sinh thường xuyên. Món gà hấp chín là một lựa chọn tuyệt vời để đẩy lùi bệnh tiêu chảy, đồng thời giúp cơ thể phuc hồi nhanh nhờ được bổ sung kịp thời lượng protein phong phú từ thịt gà. Tuy nhiên, rán hoặc những cách chế biến thịt gà có sử dụng dầu ăn lại không được khuyến khích vì những món ăn có nhiều chất béo sẽ khiến cho tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn

meo-tri-tieu-chay-tai-nha-5

Nghỉ ngơi hợp lý để đầy lùi bệnh tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, không có gì tốt hơn việc bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi đầy đủ nhằm nhanh chóng đẩy lùi khỏi bệnh tiêu chảy một cách hiệu quả. Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, việc giữ cho cơ thể cảm thấy thư giãn, thoải mái sẽ làm bệnh tiêu chảy thuyên giảm đáng kể. Do đó, khi bị tiêu chảy, bạn không nên cố gắng làm việc, thay vào đó hãy tập trung nghỉ ngơi, thư giãn một vài ngày. Nếu bạn bị các cơn co thắt ở bụng, hãy nằm nghỉ trên giường thật thoải mái và đặt một chiếc khăn hay một chai nước ấm lên bụng để giảm bớt các cơn co thắt.

meo-tri-tieu-chay-tai-nha-4

Khi bị tiêu chảy chỉ uống nhiều nước thôi thì chưa đủ

Khi bị tiêu chảy cơ thể thường đi kèm với các triệu chứng như: đi ngoài liên tục, đổ mồ hôi… gây mất nước và các khoáng chất một cách nghiêm trọng trong cơ thể.

POCARI SWEAT là sản phẩm của Tập đoàn Dược phẩm Otsuka, Nhật Bản và được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến nhất từ nghiên cứu về dung dịch nước biển uống được (IV Fluids), được hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn nước 2.2 lần, và có thành phần tương tự dịch cơ thể, bù đắp chính xác lượng nước và các chất điện giải cần thiết cho cơ thể như: Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+…, giúp cơ thể phục hồi lại trạng thái tốt nhất.

POCARI SWEAT đáp ứng 5 tiêu chí xanh an toàn cho sức khỏe: Ít Đường, Không Gaz và Caffeine, Không Chất Bảo Quản, Không Chất Tạo Màu và Không Đường Hóa Học

bu-nuoc-khi-bi-tieu-chay-6

Khi bị tiêu chảy không nên ăn uống nhưng loại thực phẩm sau:

  • Không ăn rau sống, rau chân vịt, rau cần, rau hẹ, giá đậu và những món nhiều xenluylô, nhiều bã. Vì xenluylô khó tiêu, kích thích cơ học đối với dạ dày, ruột. Ăn thức ăn thô, nhiều bã làm tăng lượng phân, sau khi hấp thụ nước bị trương ra, làm ruột co bóp gây tiêu chảy nhiều hơn.
  • Không nên ăn củ cải, hành, đậu tương, bí đỏ, củ từ, hành sống, tỏi sống là những thực phẩm và gia vị sinh hơi, có tính kích thích.
  • Những món sinh hơi và có tính kích thích đều làm cho ruột tăng cường co bóp, tiêu chảy sẽ trầm trọng thêm.
  • Không ăn thịt mỡ, canh nhiều dầu mỡ, các món hải sản tanh, gây khó tiêu và tăng thêm gánh nặng cho đường ruột.
  • Ngoài ra cần kiêng rượu, thuốc lá để tránh kích thích đường ruột.

The post Mẹo vặt trị tiêu chảy tại nhà bạn nên biết appeared first on Pocari Sweat.

Comments

Popular posts from this blog

CÁC TIPS CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH KHÔNG THỂ BỎ QUA

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Sốt xuất huyết kiêng gì?